Người mẫu online Trung Quốc kiếm nghìn đô một ngày

Website mua bán trực tuyến Taobao xếp hạng những cô người mẫu online dựa trên doanh thu sản phẩm họ quảng cáo, cũng như độ nổi tiếng trong giới bán hàng và bình chọn của các fan hâm mộ.

Tian Yuan Yuan là người mẫu online hàng đầu Trung Quốc. Đây là danh hiệu cô có được sau khi quảng bá hàng loạt sản phẩm từ quần bó (legging) đến túi xách lông thỏ trên website mua bán trực tuyến Taobao.

Tian chỉ là một trong 35.000 người mẫu online cho các gian hàng ảo tại đây. Trên Taobao có hơn 6 triệu gian hàng với quy mô và sản phẩm tương đương nhau, vì vậy, những người mẫu như Tian chính là điểm tạo nên sự khác biệt. Taobao xếp hạng những cô gái này dựa trên doanh thu sản phẩm mà họ quảng cáo, cũng như độ nổi tiếng trong giới bán hàng và các fan hâm mộ bình chọn cho họ trên website. Các chủ gian hàng sau đó sẽ đặt online để thuê các cô gái này làm người mẫu cho sản phẩm của mình.

Người mẫu online đang là nghề kiếm bộn tại Trung Quốc. Ảnh: China Daily
Người mẫu online đang là nghề kiếm bộn tại Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Chỉ trong một tháng, Tian đã giúp bán được hơn 14.000 chiếc legging và 6.000 túi xách da thỏ. Cô gái 22 tuổi này cho biết: “Một người mẫu giỏi rất quan trọng với việc bán hàng. Cả biểu cảm khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể đều phải phù hợp với phong cách trang phục. Ví dụ, tôi sẽ tạo dáng thật thanh lịch khi mặc trang phục công sở. Trong khi đó, nếu diện đồ Tây thì trông phải thật cởi mở và phóng khoáng”.

Những người mẫu như Tian có thể kiếm tới 10.000 NDT (1.600 USD) một ngày, mức khá cao so với GDP đầu người tại thành phố ở Trung Quốc là 21.810 NDT (71,5 triệu đồng) một năm.

Taobao là website mua bán trực tuyến đầu tiên có dịch vụ cho thuê người mẫu kèm theo nhiều hoạt động hỗ trợ. Các chủ gian hàng có thể tìm kiếm người mẫu theo giá cả, ngoại hình, hoặc thậm chí là các bộ phận cơ thể như tay hay chân. Các cô gái cũng được phân loại “Nhật Bản” hoặc “Hàn Quốc” nếu có vẻ ngoài trẻ trung, hoặc “châu Âu”, “châu Mỹ” nếu có nét hiện đại kiểu phương Tây.

Huang Shanlei, một người bán đồ lót trên Taobao Mall cho biết: “Tôi từng sử dụng người mẫu cung cấp bởi các công ty chuyên nghiệp. Nhưng giờ số lượng người tại đó chỉ có hạn, mà cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu của sản phẩm. Làm việc với người mẫu trên Taobao dễ dàng hơn rất nhiều do họ hoạt động tự do, không bị ràng buộc bởi hợp đồng hay người quản lý”.

Li Qiqi là người mẫu cho rất nhiều cửa hàng, thậm chí có ngày cô mặc tới 200 bộ quần áo. Cô gái 24 tuổi này nói: “Nếu làm người mẫu trên Taobao, bạn cần tập trung vào những nét độc đáo của sản phẩm và phải đảm bảo không che khuất chúng khi chụp hình”.

Đầu năm nay, một giám đốc cấp cao tại Tập đoàn Alibaba – công ty mẹ của Taobao còn tiết lộ họ sẽ cho người mẫu quảng cáo sản phẩm giao hàng đến tận nhà khách hàng. Phát ngôn viên của Alibaba cho biết kế hoạch này chưa được thực hiện ngay, nhưng sẽ được cân nhắc trong tương lai.

David Lim, Giám đốc công ty người mẫu Elite Greater China cho biết: “Chúng tôi đã tìm người mẫu online từ đầu năm và việc này chắc chắn sẽ trở thành xu hướng trong tương lai. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn của rất nhiều nhãn hàng và việc dùng người mẫu trong nước sẽ giúp sản phẩm gần gũi và tự nhiên hơn”.

Gửi thảo luận

Kính cường lực Comfor

Thế giới kính cường lực

Kính cường lực | Vách kính cường lực | Nội thất Comfor
Kính cường lực Vách kính cường lực Cửa kính cường lực Kính màu, kính màu cường lực Kính an toàn
Hotline - Tư Vấn: 098.538.1990
Nội thất văn phòng Comfor
pottery planters